Những doanh nghiệp chú trọng đến vấn đề chất lượng hiện nay là những doanh nghiệp thành công trên thị trường. Những tiêu chí để tạo nên sức cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm giá cả, chất lượng và dịch vụ hậu mãi. Quan trọng hơn cả vẫn là chất lượng thỏa mãn khách hàng. Vì vậy việc lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 là một công cụ giúp doanh nghiệp tạo ra chất lượng dịch vụ tối ưu nhất.
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là gì?
Nội Dung
Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?
ISO là Tổ chức Quốc tế về Tiêu chuẩn hóa. (The International Organization for Standardization).
ISO 9001 là một tiêu chuẩn nêu ra các yêu cầu có tính bao quát đầy đủ các yếu tố đối với một hệ thống quản lý chất lượng. Tiêu chuẩn này cũng được sử dụng cho việc đánh giá chứng nhận phù hợp với Hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức.
Tiêu chuẩn ISO 9001 ra đời lần đầu tiên năm 1987, tới nay đã qua các lần soát xét năm 1994, 2000 và 2008 và phiên bản mới nhất và hiện hành là ISO 9001:2015.
Lợi ích và mục tiêu chính của tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Rất nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, đã nhận thức được tầm quan trọng. Cũng như những lợi ích to lớn khi nhận được chứng chỉ ISO 9001; về hệ thống quản lí chất lượng – Tiêu chuẩn ISO 9001.
Khi xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ nhận được những lợi ích như sau:
1/ Giúp doanh nghiệp củng cố và nâng cao hình ảnh, uy tín của mình đối với khách hàng, đối tác.
Giữa một doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận ISO 9001 với một doanh nghiệp chưa được cấp thì khách hàng và đối tác có xu hướng lựa chọn đơn vị đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 vì trong tiềm thức của họ, đây là đơn vị có phong cách làm việc chuyên nghiệp, đồng thời những sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp ra thị trường đều có chất lượng rất tốt và đảm bảo.
Củng cố và nâng cao
2/ Hiệu quả làm việc được cải thiện rõ rệt
Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 cho các tổ chức, doanh nghiệp thúc đẩy người lao động không ngừng nỗ lực làm việc và cải thiện hiệu quả công việc để đáp ứng mục tiêu đã đề ra.
3/ Tạo sức mạnh nội bộ trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp và thúc đẩy người lao động không ngừng cố gắng trong công việc
Áp dụng ISO 9001 trong mỗi tổ chức mang lại sự khách quan trong việc đánh giá người lao động bởi vì:
- Việc thực hiện công việc thực tế cùng với những đóng góp của nhân viên trong việc hoàn thành các mục tiêu công việc đề ra luôn được tổ chức theo dõi qua dữ liệu cụ thể.
- Những quy trình tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân sự rõ ràng và có hệ thống tổ chức biết được năng lực thực sự của người lao động.
- Việc thưởng – phạt và bổ nhiệm chức vụ cho nhân viên đều được thực hiện minh bạch dựa trên những dữ liệu cụ thể để làm căn cứ kèm theo.
4/ Người lao động cảm thấy có tinh thần và trách nhiệm hơn trong công việc
Việc áp dụng ISO 9001 khiến người lao động hiểu được tầm quan trọng của công việc mình đang đảm nhận, đặc biệt là vai trò của họ trong sự phát triển chung của tổ chức/doanh nghiệp. Kết quả là mỗi nhân viên sẽ cảm thấy có trách nhiệm hơn trong công việc.
Phát huy và nâng cao
5/ Phát huy và nâng cao sức mạnh tập thể
Trong 1 tổ chức, doanh nghiệp thường có những người có năng lực chuyên môn vượt trội. Đây chính là những chiếc “chìa khóa vàng” để xây dựng và thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nếu quá phụ thuộc vào những con người này thì tổ chức sẽ lâm vào cảnh khốn đốn nếu họ đột ngột rời tổ chức. Phải làm sao khi những nhân viên mới chưa đủ trình độ và kinh nghiệm để giải quyết công việc một cách trôi chảy?
Việc áp dụng ISO 9001 là giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề này.
6/ Hạn chế tối đa các sai sót phát sinh trong công việc
Việc ban hành những quy trình hướng dẫn công việc khiến cho tất cả nhân viên liên quan đều phải đọc và làm theo những quy trình/hướng dẫn công việc đó, đặc biệt là trong công việc có độ phức tạp cao và đòi hỏi sự làm việc nhóm của nhiều phòng ban với nhau.
Kết quả sẽ giúp công việc có tính chuẩn hóa cao và tránh được những sai sót cả chủ quan lẫn khách quan.
7/ Chất lượng sản phẩm và dịch vụ được giữ vững
Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ giúp công việc được kiểm soát và quản lý chặt chẽ, năng lực của nhân viên đồng đều và không ngừng được nâng lên, do đó mà chất lượng sản phẩm và dịch vụ giữ ở mức ổn định.
8/ Giảm rủi ro đối với nguồn nguyên liệu đầu vào
Các doanh nghiệp xây dựng và triển khai ISO 9001 buộc phải đánh giá một cách kỹ càng hơn nguồn nguyên liệu đầu vào khi nhập từ các nhà cung cấp. Quá trình này sẽ giúp chúng ta lựa chọn được những nhà cung cấp tốt và phù hợp với mình.
9/ Lợi nhuận tăng cho dù doanh thu được giữ vững
Khi các sai sót được hạn chế mức tối đa nhờ áp dụng ISO 9001 thì tổ chức, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được những khoảng chi phí phát sinh giành cho việc sửa chữa, khắc phục những sai lầm ấy. Kết quả là, lợi nhận sẽ tăng mà không cần phải bán được nhiều thêm sản phẩm.
10/ Cải thiện uy tín của tổ chức thông qua việc làm thỏa mãn khách hàng
Nếu yếu tố quan trọng làm thỏa mãn khách hàng là mỗi doanh nghiệp nên hạn chế ở mức tối đa những sai sót trong công việc thì ISO 9001 sẽ giúp bạn hạn giải quyết triệt để vấn đề này.
Các tổ chức và doanh nghiệp đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 có xu hướng giải quyết công việc một cách trơn tru và ít phát sinh lỗi hơn so với các đơn vị chưa áp dụng ISO 9001.
11/ Có thêm nhiều cơ hội kinh doanh phát triển
Khi áp dụng ISO 9001 vào doanh nghiệp, Ban Giám đốc sẽ được rảnh tay trong công tác quản lý vì hệ thống đã được vận hành theo một quy trình khoa học và hiệu quả.
Đội ngũ lãnh đạo sẽ có thêm nhiều thời gian để tìm hiểu về thị trường, xây dựng các mối quan hệ trong kinh doanh với những doanh nhân khác trong cộng đồng.
12/ Tăng lượng hàng hóa dịch vụ bán ra
Từ những lợi ích kể trên thì thật không khó để chúng ta nhận ra được lợi ích này.
- Khi doanh nghiệp được khách hàng tin tưởng thì họ sẽ ưu tiên lựa chọn mua hàng và sử dụng các dịch vụ mà đơn vị bạn cung cấp.
- Khách hàng cũ hài lòng sẽ tiếp tục mua hàng và sử dụng dịch vụ.
- Khi khách hàng hài lòng về công ty thì khách hàng sẽ giới thiệu cho khách hàng kia.
- Thực tế khi quảng cáo sản phẩm có nhắc tới đã được chứng nhận ISO 9001 đều đạt được sự tin tưởng và ấn tượng trong đầu đối với khách hàng.
- Có nhiều lợi thế, cơ hội ký được hợp đồng khi tham gia đấu thầu.
- Dễ dàng hơn khi chào hàng với những khách hàng lớn vì những công ty thích lựa chọn các nhà cung cấp đã áp dụng và được chứng nhận ISO 9001.
- Bán được nhiều sản phẩm hàng hóa/dịch vụ hơn nhờ năng lực của nhân viên bán hàng được cải thiện, hiểu rõ về sản phẩm.
- Có cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài vì hầu hết thị trường Châu Âu và Châu Mỹ đều chỉ mua hàng của các nhà cung cấp đã được chứng nhận ISO 9001.
Tăng lượng hàng hóa
Đối tượng áp dụng ISO 9001
Áp dụng tất cả các loại hình tổ chức, không phân biệt quy mô hay ngành nghề, mọi thành phần kinh tế và mọi hình thức hoạt động kinh doanh.