Đặc biệt, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021), quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Hải Phòng được xác đinh là cảng nhóm 1 (cùng với các cảng biển: Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình) và được phân loại là 1 trong 2 cảng đặc biệt của hệ thống cảng biển Việt Nam (cùng với cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu).
Cụ thể, khu vực cảng biển Hải Phòng được tập trung phát triển tại các khu vực gồm: bến Lạch Huyện với vùng đất và vùng nước khu vực đảo Cái Tráp, đảo Cát Hải và Lạch Huyện; có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, cảng khách quốc tế, bến công vụ, bến cho phương tiện thủy nội địa.
Khu bến Đình Vũ, bao gồm vùng đất và vùng nước dọc sông Bạch Đằng (từ hạ lưu cầu Bạch Đằng đến thượng lưu cầu Tân Vũ – Lạch Huyện và cửa Nam Triệu); có chức năng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội cả nước và liên vùng, gồm các bến tổng hợp, hàng rời, container, hàng lỏng, khí; tiếp nhận các tàu tổng hợp, hàng rời, container, hàng lỏng, khí.
Khu bến sông Cấm – Phà Rừng, bao gồm vùng đất và vùng nước dọc sông Cấm (từ hạ lưu cầu Kiền đến thượng lưu cầu Bạch Đằng) và vùng nước khu vực luồng Phà Rừng (từ khu vực nhà máy đóng tàu Phà Rừng đến thượng lưu cầu Bạch Đằng); có chức năng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội địa phương và vùng phụ cận; có các bến tổng hợp, hàng rời, container, hàng lỏng, khí và các Cảng, công trình phục vụ các cơ sở đóng mới, sửa chữa và phá dỡ tàu.
Không phát triển mở rộng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng các cảng hiện hữu từ khu vực cầu Bạch Đằng đến hạ lưu cảng Vật Cách với lộ trình phù hợp quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng.
Khu bến Nam Đồ Sơn – Văn Úc, bao gồm vùng đất và vùng nước khu vực Nam Đồ Sơn và khu vực sông Văn Úc từ hạ lưu cầu Khuể đến khu vực cửa sông; có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, kết hợp phục vụ quốc phòng – an ninh khi có yêu cầu.
Ưu tiên xây dựng cảng phục vụ cụm công nghiệp tại khu vực và cảng Trung tâm điện khí phù hợp Quy hoạch tổng thể về năng lượng, Quy hoạch phát triển điện lực và phục vụ di dời các cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển không gian đô thị và sử dụng đất của thành phố Hải Phòng, gồm:
Các bến tổng hợp, hàng rời, container, hàng lỏng, khí, hành khách, bến công vụ; cảng, công trình phục vụ các cơ sở đóng mới, sửa chữa, phá dỡ tàu.
Cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ, là đầu mối giao lưu với đất liền, kết hợp phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và quốc phòng an ninh. Các bến phao, khu neo chuyển tải tại khu vực Bạch Đằng, Bến Gót, Lan Hạ; các bến phao khu neo đậu chuyển tải tại khu vực Bạch Đằng, Bến Lâm, Vật Cách (sông Cấm), Hòn Dấu, Bến Gót, Ninh Tiếp, Lạch Huyện và khu vực khác có đủ điều kiện.